วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Organic Chemistry - Carboxylic Acids Pg.1

Carboxylic Acids

          Carboxyic Acids (เพื่อนๆผมเรียก คาบ็อกๆๆ) หรือที่เราเรียกง่ายๆว่ากรดอินทรีย์ คือสารประกอบที่มีหมู่ -COOH อยู่นั่นเอง ซึ่งกรดอิทรีย์นั่นค่อนข้างจะเป็นที่คุ้นๆของเราอยู่บ้าง เช่น  น้ำส้มสายชู(Acetic Acid)


Nomenclature

          Common Names - เรียกตามแหล่งที่มา เช่น Formic Acid (Formic(Latin) = Ant) จึงเรียกว่ากรดมด หรือ Acetic Acid (Acetic(Latin) = น้ำส้มสายชู)

          นอกจากนี้ ถ้ามีหมู่อื่นๆมาเกาะอยู่ที่สายโซ่ที่มีหมู่ Carboxyl อยู่ด้วยแล้ว เราจะเรียกเป็น alpha beta หรือ gamma โดยตำแหน่งที่มีหมู่ Carboxyl อยู่จะเป็น alpha เช่น b-hyhroxyl-b,b-dimethyl butanoic acid



          IUPAC Names - จาก Alkane ปกติ ตัด e ออก แล้วใส่ oic acid เข้าไป โดยเวลาเลือกสายโซ่ก็เลือกสายที่มีหมู่ Carboxyl เกาะอยู่เป็นสายหลักด้วย โดยตำแหน่งที่ 1 ก็คือ C ในหมู่ COOH น่ะแหละครับ


Physical Properties

          ละลายน้ำได้ดีมาก เพราะมีพันธะ H แต่ถ้า C ในโซ่เพิ่มขึ้น การละลายน้ำก็ลดลงด้วย จนถึงไม่ละลายเลย

          ส่วนจุดเดือดจุดหลอมเหลวนั้น ก็สูงมากๆด้วย สูงกว่า Alcohol อีก เพราะไม่ใช่มีพันธะ H อย่างเดียว แต่ยังมี Cyclic Dimer(ตามรูป) อีกด้วย


          สภาพความเป็นกรดนั้น กรดอินทรีย์คงสู้กรดแร่ไม่ได้ แต่ก็ยังเป็นกรดสูงกว่าสารอินทรีย์อื่นๆ เพราะมี O อยู่ตั้ง 2 ตัว และเมื่อแตกเอา H ออกไปได้แล้ว ยังเกิดการ Resonance ในพื้นที่เล็กๆได้ด้วย ทำให้สเถียรเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น