วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Organic Chemistry - Ester&Amides Pg.1

Ester & Amides

          Ester กับ Amide นั่นเรียกว่าเป็นอนุพันธ์ของกรดอินทรีย์ คือ สามารถเตรียม Ester กับ Amide ได้จากกรดอินทรีย์ โดยการแทนที่หมู่ -OH และในขณะเดียวกันก็ Ester กับ Amide สารมารถแปลงกัลับเป็นกรดอินทรีย์ได้ด้วย








Nomenclature (Common Name กับ IUPAC อันเดียวกัน)

          สำหรับ Ester นั้น คือ COOH ที่ H หายไปตัวนึง กลายเป็น COO เวลาเรียกชื่อ ก็จะเรียกหมู่ที่มาแทน H ก่อน แล้วก็ค่อยเรียก Alkanoate โดยจำนวน C ไม่เกี่ยวข้องกับหมู่ที่มาเกาะใหม่ เช่น Methylethanoate






          สำหรับ Amide นั้น เปลี่ยนจาก oic acid หรือ ic acid ของกรดอินทรีย์ เป็น amide เท่านั้น ที่เหลือก็เหมือนเดิม เพียงแต่ที่ N อาจจะมีหมู่มาเกาะอยู่ เวลาเรียกชื่อก็ขึ้น N กับเลย เช่น N-Methylpropanamide



Physical Properties

          สำหรับ Ester นั้นเมื่อ H หายไปแล้วเลยทำให้ไม่เกิดพันธะ H แต่ก็ยังมีขั้ว จุดเดือดเลยค่อนข้างน้อย แต่ก็ยังมากกว่า Alkane นิดนึง และละลายน้ำได้

           แต่สำหรับ Amide นั้น น่าสนใจมากๆ เพราะ Amide นั้นมีจุดเดือดสูงที่สุดในบรรดาสารอินทรีย์เลยทีเดียว เพราะว่า Amide นั้นเกิดการ Resonance ได้ และยังทำให้ O มีความเป็นลบมาก N มีความเป็นบวกมากอีกด้วย H ที่มาเกาะกับ N นั้นก็เลยเกิดความเป็นลบมาก เกิดพันธะ H ระหว่างโมเลกุลได้

          แต่สำหรับ Amide ที่ไม่มี H มาเกาะอยู่เลยนั้นจะมีแรง Intermolecular Attraction ซึ่งเป็นแรงระหว่าง O กับ N ก็ยังทำให้จุดเดือดสูงอยู่ดี ถึงจะไม่มากเท่า Amide ที่มี H มาเกาะอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น